วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทคนิดการแต่งรูป




ภาพให้สวยเนียนขึ้น? ทำอย่างไร

วิธีที่ 1)  ใช้เครื่องมือ  Clone Stamp Tool

Clone Stamp อีกหนึ่งเครื่องมือยอดนิยมที่ใช้กันบ่อยจริงๆในการรีทัชภาพโดย Photoshop วันนี้เราจะมาลองใช้เครื่องมือตัวนี้กัน
เครื่องมือในการรีทัชภาพมีอยู่หลายตัว โดยเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้กันบ่อยในการลบสิ่งแปลกปลอม หรือสิ่งที่ไม่ต้องการบนภาพ ก็คงจะเป็น Healing Tool และ Clone Stamp
ลองดูเทคนิคการใช้ Healing Tool ได้
สำหรับวันนี้เราจะมาลองใช้ Clone Stamp กัน นะ  เริ่มจากเตรียมภาพที่ต้องการขึ้นมาก่อน โดยเราจะเลือกภาพเด็กน้อยที่มีรูปปลาโลมาเขียนอยู่บนใบหน้า ซึ่งเราจะลบเจ้าปลาโลมานี้ออกกัน






ขั้นที่ 1
เปิดไฟล์ภาพที่ต้องการ แล้วเลือกเครื่องมือ Clone Stamp จาก Toolbar แล้วเลือกหัวแปรงและขนาด โดยจากตัวอย่าง เรากำลังทำงานบนภาพที่มีขนาด 352×288 pixels ผมเลือกหัวแปรงฟุ้งขนาด 21px


ขั้นที่ 2
กดปุ่ม Alt ค้างไว้ แล้วคลิกบริเวณ ที่ต้องการให้เป็นต้นแบบ จะสังเกตว่าเคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นรูปเครื่องหมายบวกล้อมรอบด้วยวงกลม จากนั้นปล่อยเมาส์และปุ่ม Alt แนะนำว่าให้พยายามเลือกให้ใกล้กับพื้นที่ที่เราจะแก้ไข











ขั้นที่ 3
คลิกเมาส์ซ้ายบริเวณตัวปลาโลมา โดยค่อยๆคลิกจนตัวปลาโลมาหายไปหมด






และนี่คือผลลัพธ์ของงานของเรา















วิธีที่ 2)  ใช้เครื่องมือ  Healing brush tool
 

วิธีการลบสิว และริ้วรอย

เทคนิค ในวันนี้ เราจะมาลองใช้เครื่องมือที่ใช้กันบ่อยในการรีทัชภาพ เพียงคลิกปุ่มเดียว สิว ฝ้า ไฝ หรือ จุดเล็กๆที่ไม่ต้องการก็จะหายไปด้วย Healing Tool
 



ขั้นที่ 1   เปิดภาพที่ต้องการจะแก้ไขออกมา








ขั้นที่ 2
เลือกเครื่องมือ Healing Tool ผมได้เขียนภาพรวมของเครื่องมือตัวนี้ไว้ด้วย ลองเข้าไปอ่านได้นะครับที่ รู้จักกับ Healing Tool
เมื่อคลิกที่ Healing Tool ค้างไว้ประมาณ 2 วินาที เราก็จะเห็นเครื่องมือย่อย 4 ตัว ซึ่งผมจะใช้เครื่องมือตัวแรกนะครับ Spot Healing Brush Tool แล้วปรับขนาดแปรงให้ใหญ่กว่าหรือใกล้เคียงกับขนาดของสิ่งที่เราจะลบ ในที่นี้ผมใช้ที่ 8-12 pixels




ขั้นที่ 3
จาก นั้นก็คลิกที่ไฝหรือสิวหรือริ้วรอยของนางแบบได้เลย Photoshop ก็จะทำการเกลี่ยสีบริเวณที่คลิกให้ดูใกล้เคียงกันโดยอัตโนมัติ เป็นอันเสร็จครับ ง่ายมั้ยหล่ะ
เรายังสามารถใช้เครื่องมือย่อยของ Healing Tool ได้อีกนะครับ โดยคลิกที่ Healing Brush Tool จากนั้นกดปุ่ม Alt ค้างไว้แล้วคลิกตำแหน่ง Source หรือจะเรียกว่าตำแหน่งที่เราจะเก็บค่าสีตั้งต้นไว้ จากนั้นปล่อยมือ แล้วก็ไปคลิกที่ตำแหน่งไฝ ก็จะได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งเช่นกัน
ลองใช้กันดูนะครับ



3. ใช้เครื่องมือ Blur Tool เพื่อความเนียนยิ่งขึ้น






เสร็จเรียบร้อยย














































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น